Tin tức

Năm học mới 2022-2023, học sinh tập trung đến trường 15.7.2022 (đợt 1)

04:27 | 13/07/2022

Ngày kỹ năng thanh niên thế giới: Tôn vinh lực lượng lao động trẻ

 

Về ngày Kỹ năng thanh niên thế giới (World Youth Skills Day)

Phát triển kỹ năng nghề đặc biệt là kỹ năng nghề cho thanh niên luôn là sự quan tâm hàng đầu của mọi quốc gia, của Liên hợp quốc và các cơ quan, tổ chức quốc tế khác. Theo thống kê của Liên hợp quốc, lao động trong độ tuổi thanh niên (từ 15 đến 24 tuổi) chiếm khoảng 16% lao động toàn cầu. Sự tham gia tích cực của lực lượng lao động này giúp cho xã hội phát triển đảm bảo tính bao trùm, ổn định và bền vững, giảm bớt những khó khăn, thách thức từ sự tác động của biến đổi khí hậu, thất nghiệp, đói nghèo, bất bình đẳng giới, xung đột và di cư.

Description: http://gdnn.gov.vn/Portals/0/24.jpg

Ảnh minh họa

Điều này cho thấy được vai trò quan trọng của thanh niên đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện thế giới. Chính vì vậy, tại phiên họp toàn thể vào ngày 18 tháng 12 năm 2014, Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhất trí thông qua một nghị quyết về việc tuyên bố ngày 15/7 là ngày Kỹ năng thanh niên thế giới (World Youth Skills Day). Đây là được coi là sự kiện quan trọng đánh dấu sự quan tâm của toàn cầu đối với phát triển kỹ năng cho thanh niên. Mục đích của sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức và thảo luận về tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, đào tạo và phát triển các kỹ năng nghề phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội các quốc gia và toàn cầu; đồng thời sẽ góp phần giảm thất nghiệp và thiếu việc làm trong giới trẻ trên toàn thế giới.

Năm nay, ngày kỹ năng thanh niên thế giới diễn ra trong bối cảnh đầy thách thức. Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đã khiến nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) trên toàn thế giới phải tạm ngừng hoạt động đào tạo. UNESCO hiện ước tính gần 70% số người học trên thế giới bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học ở các cấp học. Suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 làm gia tăng thất nghiệp và gây tình trạng thiếu việc làm, có thể có tác động lâu dài đến cuộc sống người lao động, đặc biệt là các lao động trẻ.

Trong bối cảnh như vậy, để kỷ niệm Ngày kỹ năng thanh niên thế giới 15/7/2020, UNESCO và WORLDSKILLS đang tổ chức chuỗi các tọa đàm trực tuyến về phát triển kỹ năng cho thanh niên kiên cường trong kỷ nguyên Covid-19 theo các chủ đề như sau:

- Đánh giá các tác động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của đại dịch covid 19 ở các bối cảnh quốc gia khác nhau;

- Chia sẻ các kinh nghiệm tốt từ các tổ chức TVET về cách thức đối phó với đại dịch. Ví dụ, làm thế nào các tổ chức đã cung cấp học tập từ xa trong các kịch bản phi công nghệ, công nghệ thấp và công nghệ cao và cách hỗ trợ các giáo viên và giảng viên, đảm bảo cho thanh niên có cơ hội được tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp có chất lượng.

- Đánh giá của doanh nghiệp và các bên liên quan về tác động của đại dịch đối với lĩnh vực của họ và những thay đổi về nhu cầu kỹ năng trong tuyển chọn lao động trong tình hình mới;

- Ý kiến từ những người trẻ tuổi về  những hy vọng, cơ hội và những lo sợ về tương lai phía trước.

Việt Nam hưởng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới

Đối với Việt Nam, từ năm 2019 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã và đang tiến hành các hoạt động sau để hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới:

         - Năm 2019: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các tổ chức quốc tế, các chuyên gia về lao động, giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội thảo về kỹ năng nghề cho thanh niên trong kỷ nguyên số và hội nhập quốc tế vào ngày 15/7/2019.

         - Năm 2020: Nhằm thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp triển khai tổ chức một số hoạt động hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới, cụ thể như sau: Tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển và công nhận trình độ kỹ năng nghề cho thanh niên trong tình hình mới và hội nhập quốc tế” vào ngày 14/7/2020 tại Hà Nội; Tổ chức một số hoạt động truyền thông với thông điệp “Kỹ năng nghề cho thanh niên – Chìa khóa để cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”,..

 

                                                                                              ( VP TCGDNN)

Các tin khác