Tin tức

Thầy giáo trường nghề làm máy trợ thở

03:29 | 24/08/2020
Trường CĐ nghề Phú Yên - vừa làm xong chiếc máy trợ thở có thể áp dụng để bóp bóng Ambu hỗ trợ người khó thở do bệnh tật hoặc ngạt thở.

GV Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên vừa nghỉ hè vừa nghiên cứu khoa học để hoàn thành nhiệm vụ năm học.

https://tuoitre.vn/thay-giao-truong-nghe-lam-may-tro-tho-20200823194854767.htm

Xuất phát từ chuyện thời sự hiện nay là dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở y tế thiếu máy thở, thiếu nhân lực để chăm sóc bệnh nhân, nên thầy Văn Sỹ Nghi-Khoa Công nghệ Thông tin đã dành hơn một tháng để nghiên cứu, làm ra chiếc máy trợ thở này.

Chúng ta thường thấy khi có người bị khó thở, cần trợ thở thì sẽ có một điều dưỡng phải bóp bóng Ambu để hỗ trợ. Chiếc máy trợ thở của tôi đơn giản là làm thay công việc của người điều dưỡng đó.

Chiếc máy có kích thước 18x25x30cm, trọng lượng 4kg, dễ dàng vận chuyển. Bên trong máy có một môtơ điện dùng nguồn thấp chỉ 12V (điện trên xe cấp cứu hay pin viên, bình ăcquy vẫn sử dụng để máy hoạt động được) kéo bánh răng làm 2 "cánh tay" phía trên bóp bóng Ambu. 

Máy có thể điều chỉnh được tốc độ bóp từ 17-23 lần/phút tùy theo mức độ cần oxy của người bệnh.

Thầy Nghi cho hay đây là loại máy trợ thở không xâm lấn, máy áp lực dương làm nở phổi, không áp dụng cho các bệnh nhân có bệnh lý về phổi hay đã tổn thương phổi. "Ngoài trợ thở thì máy này cũng có thể dùng để hà hơi thổi ngạt cho người ngưng thở do bị ngạt nước, ngạt khói mà ta không thể thực hiện hà hơi thổi ngạt bằng miệng do dịch bệnh hiện nay".

Thầy Nghi là kỹ sư ngành điện - điện tử và cũng là cử nhân tin học nên thầy tự mình làm ra sản phẩm này trên cơ sở hưởng ứng của Lãnh đạo nhà trường và các đồng nghiệp khác. 

Loại máy thở này cũng từng có giảng viên trường đại học tại Việt Nam làm, nhưng máy cồng kềnh, nặng nề, khó di chuyển. Chiếc máy của thầy như một sự cải tiến, là giải pháp hữu ích, có thể sản xuất nhanh chóng để hỗ trợ các cơ sở y tế trong tình hình dịch bệnh hiện nay. 

Thầy Nghi cho hay đang nghiên cứu thêm để "nâng cấp" chiếc máy với việc kiểm soát lưu lượng khí thở theo trọng lượng bệnh nhân và kiểm soát máy từ xa qua thiết bị di động.

(CĐNPY và nguồn báo tuổi trẻ 24/8)

https://tuoitre.vn/thay-giao-truong-nghe-lam-may-tro-tho-20200823194854767.htm

Các tin khác